Phân tích bài thơ chiều tối của Hồ Chí Minh

0
663
Загрузка...

Đề bài: Phân tích bài thơ chiều tối của Hồ Chí Minh

Загрузка...

Bài làm

Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại anh hừng dân tộc và cũng là danh nhân văn hóa thế giới. Trong quá trình đưa đất nước ta thoát khỏi ách đô hộ, Bác đã phải chịu rất nhiều khổ cực. Trải qua từ nhà tù này sang nhà tù khác và rất nhiều những gian khổ. Tuy cực khổ là như vậy nhưng người vẫn luôn luôn yêu đời có tinh thần lạc quan. Bài thơ chiều tối nằm trong tập thơ Nhật ký trong tù chính là một minh chứng cho điều đó.

“Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

Cô vân mạn mạn độ thiên không.”

Dịch thơ:

“Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,

Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không.”

Phân tích bài thơ chiều tối

Buổi chiều là thời gian đoàn tụ, là giây phút con người ta luôn hướng về gia đình về tổ ấm. Cánh chim sau một ngày làm việc mệt mỏi cũng trở về rừng để tìm chốn nghỉ. Trên trời chỉ còn những đám mây nhẹ nhàng trôi giữa tầng không. Thiên nhiên bao la, hùng vĩ, con người và cảnh vật dường như đều rơi vào một nốt trầm nhất định, Chòm mây nhẹ nhàng trôi, lặng lẽ. Mặc dù đang trong cảnh bị tù đày, nhưng Bác Hồ vẫn có tâm hồn lạc quan để ngắm cảnh thiên nhiên, hòa mình vào thiên nhiên. Một con người luôn lạc quan yêu đời, không gì có thể lay động được tâm hồn của Bác. Chỉ với hai câu thơ, nhưng nó đã cho người đọc thấy được một bức tranh thiên nhiên vô cùng yên bình.

Khung cảnh thiên nhiên mênh mông như vậy đã xuất hiện bóng dáng con người.

“Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,

Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.”

Dịch thơ:

“Cô em xóm núi xay ngô tối,

Xay hết, lò than đã rực hồng.”

Giữa một khung cảnh thiên nhiên đượm buồn như vậy hình ảnh con người xuất hiện làm cho bài thơ trở nên hấp dẫn hơn. Hình ảnh cô thiếu nữ miền núi xuất hiện tạo nên điểm sáng cho bài thơ. Đây chính là nét vừa hiện đại, vừa cổ điển trong thơ Hồ Chí Minh. Đây chính là nét đặc biệt, nét đẹp đáng quý của người dân lao động. Hình ảnh cô gái xay cô bên bếp lửa rực hồng đã cho chúng ta thấy một khung cảnh vô cùng khác, vô cùng hồ hởi. Trong bản chứ Hán của Bác, Bác đã để 2 chữ “bao tức” ngay cuối câu thứ 3 và đầu câu thứ tư thể hiện được tuần hoàn của thời gian. Bức tranh vô cùng ấm áp, với hình ảnh bếp than hồng và cô gái đang xay ngô đã tạo nên điểm sáng cho bài thơ. Bác đã cảm nhận được thứ hạnh phúc bình dị mà đã cảm nhận được.

Những ngày mệt mỏi con người ta thường không có tâm trí để quan tâm đến những vấn đề khác, nhưng ở đây Bác vẫn có tinh thần lạc quan, yêu đời để cảm nhận được thiên nhiên cao đẹp.

Bài thơ chiều tối là một bài thơ tiêu biểu cho cả nội dung và nghệ thuật. Nét đẹp cổ điển và hiện đại. Bài thơ không chỉ thể hiện tình yêu thiên nhiên của Bác mà nó còn thể hiện được tinh thần lạc quan cách mạng của Bác.

 

Loading...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here