Cách làm chả mực Hạ Long thơm ngon

0
486
Загрузка...
Загрузка...

Để có món chả mực Hạ Long thơm ngon mang màu vàng vàng ruộm, vị ngọt tự nhiên, đều và đẹp thì không chỉ khâu lựa chọn nguyên liệu cần phải kỹ càng, mà khâu chế biến cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật khó. Dưới đây là “Cách làm chả mực Hạ Long thơm ngon” mời các bạn tham khảo.

Nguyên liệu làm chả mực Hạ Long

Để có được món chả mực thơm ngon đúng vị thì bạn cần chọn được loại mực ngon. Đó là chọn loại mực Mai (không nên chọn mực lá và càng không nên dùng mực ống) còn tươi sống, mực dày mình, khi cầm vào râu mực bạn sẽ thấy các xúc tu còn bắt dính chặt vào da tay bạn, lớp da mực còn bắt sáng óng ánh như nhũ.

  • 1kg mực mai
  • 100g mỡ khổ hoặc thịt mông ít nạc nhiều mỡ (đã lọc bì), nếu muốn gia tăng hương vị hải sản bạn có thể thêm 100g tôm biển bóc nõn và 100g cá biển phi-lê (cá biển lọc bỏ xương)
  • 3 củ hành khô
  • 3 củ tỏi
  • 30ml nước mắm cá biển nguyên chất (không dùng nước mắm công nghiệp đã pha chế nhiều vị ngọt và các chất tạo mùi)
  • 1 thìa canh đầy hạt tiêu nguyên hạt (đã rang chín)
  • 1 nắm nhỏ thì là (nếu thích, thường những người sành ăn không thích cho thêm thì là hoặc cho rất ít để giữ nguyên mùi mực)

Hướng dẫn cách làm chả mực Hạ Long qua 5 bước đơn giản

Bước 1

– Làm sạch mực mai, loại bỏ túi mực (chú ý là không làm vỡ túi mực, vì khi túi mực bị vỡ sẽ ngấm vào mực ăn sẽ rất đắng), bỏ nội tạng và da mực. Lấy khăn sạch thấm khô mực hoặc để thật ráo.

– Mắt mực để riêng ra một chỗ, thái mực dày 1,5cm, dài từ 5cm – 7cm ngang thân. Các sợi râu và vây mực xắt nhỏ bằng hạt lựu hoặc con chì khúc ngắn.

– Riêng phần vú mực (đó là hai khối bầu dục màu trắng đồng nhất và mềm mại), theo quan niệm dân gian thì giã vú mực cùng mực sẽ giúp cho chả mực rất dẻo, phồng và thơm ngon, nhưng nếu ai yếu bụng (hay bị lạnh bụng) thì không nên dùng phần vú mực này.

Bước 2:

– Đập dập hành tỏi, sau đó thái nhỏ thì là và cho cùng nước mắm vào ướp mực khoảng 30 phút, đặt ở chỗ thoáng mát.

– Ngoài chọn nguyên liệu mực tươi thì chả mực Hạ Long còn thơm ngon ở bí quyết giã tay. Bạn có thể xay mực bằng máy nhưng chả mực sẽ không ngon bằng giã tay. Bởi vì, chỉ có giã tay thì các cơ của mực mới dập nát tiết nhuyễn, thậm chí còn nên giã bằng cối đá xanh chứ không phải cối gỗ. Nếu bạn chỉ giã mực thì giã rối thấy dẻo dính là được, nếu bạn giã cùng thịt và tôm, cá thì nên giã thật nhuyễn. Bạn nên giã từng ít một, sau đó thả dần từng miếng mỡ khổ và vài hạt tiêu vào giã cùng.

Nếu bạn thích chả mực trắng tinh thì không cho mắt mực vào giã. Ngược lại, nếu bạn thích chả mực nổi màu sậm hơn một cách tự nhiên thì thả mắt mực vào giã cùng. Sau đó, trộn đều phần mực xắt hạt lựu với phần mực giã nhuyễn vào với nhau.

Bước 3

Dùng găng tay nylon xoa chút dầu ăn rồi nặn chả mực tròn bẹt theo lượng đều nhau.

– Cho nửa lít dầu ăn vào chảo sâu lòng và đun lăn tăng, khi dầu sôi thì thả chả mực vào. Tiếp tục nặn chả tới đâu thì thả chả mực vào chiên tới đó. Khi thả chả vào dầu, dầu sẽ sôi sục lên rất mạnh, chả chìm dần xuống đáy chảo và có vẻ bám dính, bạn không nên tìm cách gỡ hay lật chả như khi dán trên chảo bằng đáy và ít mỡ.

Bước 4

– Khi chín tới, chả mực sẽ tự nổi lên trên mặt dầu, mặt trên chả còn trắng nhưng mặt dưới đã vàng suộm, bạn chỉ việc lật chả sang mặt kia cho vàng đều hai mặt là được.

– Khi chả chín đều 2 mặt thì gắp chả dựng trên giá inox cho róc mỡ. Nếu muốn lưu trữ để tủ lạnh ăn dần thì chỉ nên chiên sơ qua, để chả nguội thì cho vào hộp kín cất ngăn đá, khi ăn thì rã đông chả rồi rán lại trong chảo nhiều dầu.

Làm chả mực Hạ Long theo cách dân gian thì chỉ có mực và mỡ khổ kèm thêm gia vị mắm cá và hạt tiêu, ngoài ra không có chất phụ gia nào khác. Thời gian gần đây, nhiều người truyền tai nhau bí kíp trộn bột nếp cái hoa vàng hoặc bột nở cho chả phồng và dẻo nhưng thực ra thì điều này không cần thiết nếu bạn chọn được mực thật tươi và giã đúng cách.

Miếng chả mực Hạ Long chín có sắc vàng rộm tự nhiên, khi ăn bản sẽ cảm nhận được hương thơm, vị ngọt đậm đà giàu đạm biển và độ dẻo dai tươi ngon xen lẫn những “hạt lựu” xắt từ vây mực và râu mực giòn sần sật rất thích thú!

Với bài hướng dẫn cách làm chả mực Hạ Long thơm ngon ở trên, chúc các bạn có thể tham khảo và tự tay mình làm thành công được món ăn đặc sản này.

Loading...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here