Nghị luận xã hội – Đồng tiền và tình yêu thương

0
348
Загрузка...
Загрузка...

Cuộc sống bon chen thời hiện đại, nếu không để ý đôi khi chúng ta để đồng tiền len lỏi quá sâu vào cuộc sống của chúng ta, chúng lấn át cả tình yêu thương giữa người với người, giữa chính những người thân trong gia đình với nhau.

Trong bức thư gửi mẹ của bạn Nguyễn Trung Hiếu – học sinh Trường THPT Hà Nội – Amsterdam, có đoạn:

“Vâng, con xin nghe lời mẹ. Con vẫn đến trường. Con sẽ cố gắng học thật giỏi để mẹ và bố vui lòng. Nhưng mẹ hãy để con giúp mẹ, con đã nghĩ kĩ rồi, không làm gì thêm được thì con sẽ nhịn ăn sáng để tiết kiệm tièn không bán bánh mì được thì con sẽ ăn cơm với muối vừng…

…Dù con đã sút tám cân so với năm ngoái nhưng con tin rằng, với sự thấu hiểu lẫn nhau giữa những người trong gia đình thì nhà ta vẫn có thể sống yên ổn để đồng tiền không thể đóng vai trò cốt yếu trong việc quyết định hạnh phúc nữa”

Từ nguồn cảm hứng này, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn một đề tài nghị luận xã hội về chủ đề trên với đề bài như sau:  Đoạn thư trên đã gợi cho em những suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa đồng tiền và tình yêu thương trong cuộc sống hôm nay?”

Bài văn mẫu nghị luận xã hội – Đồng tiền và tình yêu thương

Hạnh phúc là một sự pha trộn những giá trị vật chất và tinh thần, chúng là hai khía cạnh tất yếu trong cuộc sống con người. Tiền bạc và tình yêu thương đó là hai hạn định tưởng chừng như đối lập nhau nhưng luôn tác động qua lại lẫn nhau. Có lẽ trong cuộc sống thì tiền bạc chính là nguồn sống của con người, là cơ sở để xây dựng hạnh phúc gia đình. Nhưng đồng tiền không mang lại hạnh phúc thực sự, không làm nên những giá trị vĩnh hằng của cuộc sống, nó không thể đóng vai trò cốt yếu trong việc giải quyết hạnh phúc. Trong cuộc sống hôm nay, có khi nào ta hiểu được gí trị của tình yêu thương, có khi nào ta biết dùng nó để lấp đầy những khoảng trống trong tam hồn và tô thêm sắc màu cho cuộc đời? Đồng tiền và tình yêu thương đều là hành trang quan trọng trên con đường đi tìm hạnh phúc. Vậy chúng có mối quan hệ ra sao?

Thực sự, trong xã hội hiện nay thì đồng tiền chính là chiếc chìa khóa mở ra một thé giới với sự đủ đầy về vật chất. Phải chăng đó là phương tiện sống là một phương diện của tình yêu thương và niềm hạnh phúc? Xưa nay, đồng tiền luôn là đích đến của bao sự cố gắng, hi sinh. Nếu đồng tiền mang lại sự đủ đầy về vật chất thì tình yêu thương mang lại cho con người những giá trị tinh thần vô giá. Nó không phải là một vật hữu hình cụ thể mà theo con người trên suốt một chặng đường bươn trải. Mối quan hệ giữa đồng tiền và tình yêu thương phải chăng là một mối quan hệ nhạy cảm và vô cùng phức tạp. Có lẽ ranh giới giữa chúng chỉ nhỏ bé như một sợi chỉ vô hình, bởi vậy mà chúng dễ dàng lấn át nhau trong cuộc sống con người. Đồng tiền mang đến cho con người sự no đủ về vật chất song cũng sẽ biến con người trở thành nô lệ của chúng. Ta dễ bị lay động thì đứng trước đồng tiền và cũng dễ bị sai khiến khi quá đam mê, quá đề cao vai trò của đồng tiền và luôn coi chúng là mục đích sống. Nhưng đồng tiền đâu chỉ sai khiến suy nghĩ và hành động của ta, sức mạnh vốn rất mãnh liệt của nó còn chế ngự cả về phương diện tình cảm trong con người. Phải chăng đồng tiền đã len lỏi và chế ngự các mối quan hệ giữa con người với con người. Cũng có những gia đình chỉ vì đồng tiền mà con cái bị hư hỏng, cạn kiệt tình ruột thịt.  Có những đứa trẻ thiếu vắng tình yêu thương chỉ vì bố mẹ mải mê kiến tiền. Vậy đồng tiền đâu phải là tất cả trong cuộc đời con người và câu nói của Nguyễn Trung Hiếu là một minh chứng: “Đồng tiền không thể đóng vai trò cốt yếu trong việc quyết định hạnh phúc.

Trong cuộc sống bươn trải, trong xã hội bộn bề hiện nay, có nhiều người quan niệm rằng tiền bạc vật chất là tất cả, là sức mạnh để níu giữ hạnh phúc gia đình. Nhưng giá trị của đồng tiền đâu phải luôn nghiêng về hướng tích cực đối với con người. Vậy tại sao họ lại có những quan niệm như thế? Có chăng nó xuất phát từ lòng tham, sự ích kỉ và những toan tính nhỏ nhen? Với suy nghĩ như vậy, chắc hẳn ta dễ bị lấn át bởi sức mãnh liệt của đồng tiền để rồi làm thay đổi cả cách sống của bản thân. Có lẽ quan niệm ấy tạo nên do cuộc sống mưu sinh của con người và những nhu cầu vật chất thường nhật. Tuy nhiên, cũng có người quan niệm rằng tình yêu thương là sức mạnh, là động lực duy nhất và quan trọng nhất trong cuộc sống. Nó như thứ vô giá ta không thể mua được bằng tiền. Vậy giữa tiền bạc và tình yêu thương thì đâu mới là hạnh phúc thực sự của con người?

Mối quan hệ giữa đồng tiền và tình yêu thương chỉ ngăn cách nhau bằng một sợi chỉ nhỏ, vậy tại sao ta không phá vỡ ranh giới đó để pha trộn cả hai nhu cầu của cuộc sống? Ta phải biết quý trọng, biết nâng niu đồng tiền bởi lẽ chúng là hành trang quan trọng để ta bước vào đời và cũng là thành quả của quá trình lao động miệt mài. Song cũng nên nhớ rằng tình yêu thương mới làm nên những giá trị vĩnh hằng của cuộc sống. Ta chỉ thực sự nghèo khổ khi không có tình yêu thương. Vậy mỗi chúng ta hãy tạo nên sự hòa quyện, trung hòa giữa đồng tiền và tình yêu thương để làm đẹp cho cuộc sống.

Bài viết của Nguyễn Trung Hiếu thực sự là một minh chứng cho mối quan hệ phức tạp giữa đồng tiền và tình yêu thương. Chúng luôn bổ sung, lấp đầy những khiếm khuyết cho nhau để tạo nên một cách sống trọn vẹn đúng nghĩa biết pha trộn giữa hai hạn định trái ngược đó.

Loading...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here