Nghị luận xã hội về bạo lực học đường

0
406

Đề bài: Theo thống kê, trong một tháng cả nước có 5 khu vực xảy ra bạo lực học đường. Suy nghĩ của em về thực trạng trên.

Dàn bài nghị luận xã hội về Bạo lực học đường

I. Mở bài: giới thiệu về bạo lực học đường
Học sinh sinh viên là thời đẹp nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta. Thế nhưng hiện nay, sự trong sang, tươi đẹp hồn nhiên của thế hệ học sinh không còn nữa. thay vào đó là những lời nói và hành động thô bạo, bậy bạ. thậm chí những đứa trẻ này còn đánh nhau, chúng xé áo, đánh bạn giữa được. tình trạng này diễn ra phổ biến, tràn lan được lan rộng trên internet, chúng ta cùng đi tìm hiểu tình trạng này.

II. Thân bài: nghị luận về bạo lực học đường
1. Thế nào là bạo lực học đường:
– Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, thiếu đạo đức với bạn mình
– Cách cư xử thiếu văn minh, không có giáo dục của thế hệ học sinh
– Xúc phạm đến tinh thần và thể xác người khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng
– Hành vi này càng ngày càng phổ biến
2. Hiện trạng của bạo lực học đường hiện nay:
– Lăng mạ, xúc phạm, chửi bậy đối với người khác
– Làm tổn thương đến tinh thần bạn bè
– Học sinh có thái độ không đúng với thầy cô
– Thầy cô xúc phạm đến học sinh
– Lập các bang nhóm đánh nhau ở học sinh
3. Nguyên nhân dãn đến hiện tượng bạo lực học đường:
– Do ảnh hưởng của môi trường bạo lực, thiếu văn hóa
– Chưa có sự quan tâm từ gia đình
– Không có sự giáo dục đúng đắn của nhà trường
– Xã hội dửng dung trước những hành động bạo lực
– Sự phát triển chưa toàn diện của học sinh
4. Hậu quả của bạo lực học đường:
a. Với người bị bạo lực:
– Bị ảnh hưởng về tinh thần và thể chất
– Làm cho gia định họ bị đau thương
– Làm cho xã hội bất ổn
b. Với người gây ra bạo lực:
– Phát triển không toàn diện
– Mọi người chê trách
– Mất hết tương lai, sự nghiệp
5. Cách khắc phục nạn bạo lực học đường:
– Nhà trường cần nâng cao nhận thức và dạy bảo học sinh hiệu quả nhất
– Cha mẹ nên chăm lo và quan tâm đến con cái
– Tự bản thân có trách nhiệm xa lách tính trạng bạo lực học đường

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về bạo lực học đường
– Đây là một hành vi không tốt
– Em sẽ làm gi để ngăn chặn tình trạng này

Dàn bài nghị luận xã hội về Bạo lực học Đường số 2

Đặt vấn đề: Trước đây, chúng ta thường có tâm lý chủ quan nghĩ rằng bạo lực học đường là một vấn đề hết sức xa xôi, không xảy ra phổ biến. Đồng thời cũng vì thế mà không ý thức được sâu sắc về tầm ảnh hưởng, tác động, hậu quả nghiêm trọng của nó tới thế hệ trẻ nói riêng, con người nói chung. Song thời gian gần đây, bạo lực học đường đã có những chiều hướng gia tăng, phát triển phức tạp và trở thành một vấn đề nóng bỏng, một vấn nạn nhức nhối khiến mọi người không khỏi bàng hoàng, kinh ngạc. Phải chăng đó chính là một dự báo “sóng ngầm đang thành bão”. Đứng trước thực trạng đó mỗi chúng ta cần có nhận thức và hành động như thế nào?
1. Giải thích.
– Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
– Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.
2. Hiện trạng.
a. Biểu hiện của hành động bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hinh thức như:
+ Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.
+ Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
b. Chứng minh:
– Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực của nữ sinh: Ở Phú Thọ, nữ sinh đánh bạn bằng giày cao gót; ở Hà Nội; Ở TPHCM, Nghệ An…
– Học sinh có thái độ không đúng mực vs thầy cô giáo, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô…
– Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.
– Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh…
3. Nguyên nhân
– xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp…
– Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
– do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng…)
– sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình; tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một phần nhân tố ảnh hưởng không tốt. Và một khi bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại thì bạo lực học đường sẽ vẫn còn có nguy cơ gia tăng. (Ở đây để vấn đề thêm sâu sắc có thể liên hệ với hình ảnh cậu bé Phác trong “chiếc thuyền ngoài xa” – Nguyễn Minh Châu để vấn đề thêm sâu sắc.)
– Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”.
– Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.
4. Hậu quả
– Với nạn nhân:
• Tổn thương về thể xác và tinh thần
• Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại
• Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.
– Người gây ra bạo lực:
• Con người phát triển không toàn diện: phát mất dần nhânàtriển ngược trở lại phía “con”, đi ngược lại tính “ người” tính.
• Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này.
• Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội.
• Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.
5. Giải pháp.
– Đối với những người gây ra bạo lực học đường: cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức:
• Giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương.
• Địa ngục do ta mà có, thiên đường cũng do ý thức rõ ràng về hành động và hậu quả hành động do bản thânàchính ta tạo nên thực hiện
• Nơi lạnh nhất ko phải là bắc cực mà là nơi Nhận thức rõ vai trò sức mạnh của tình người.àkhông có tình thương
– Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.
– Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.
6. Mở rộng: (phản đề)
– “Không nên mất niềm tin vào con người. Nhân loại là cả một đại dương. Nếu một vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì cả đại dương cũng không vì thế mà trở thành dơ bẩn được.” (Mahatma Gandhi).
–>Hiện tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển hình –> Hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách Chân thiện mĩ, phát huy những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm
7. Đưa ra bào học cho bản thân: Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp…

Bài văn mẫu Nghị luận xã hội về bạo lực học đường

Hằng ngày cuộc sống vẫn tiếp diễn và trái đất vẫn quay như quy luật của nó và trong nhịp thở hối hả của cuộc sống có khi nào, mỗi chúng ta ngoảnh lại nhìn hay sống chậm lại để suy nghĩ về những điều đang diễn ra xung quanh. Còn với tôi, một công dân trẻ tuổi Việt Nam, đang miệt mài chạy theo nhịp sống hối hả như tất cả những người Việt  khác, khi sống chậm và nhìn lại thì thấy một con số đáng kinh khủng và báo động cứ lởn vởn hiện ra trước mặt “trong một tháng cả nước có 5 khu vực xảy ra bạo lực học đường”.

Bạo lực học đường từ đâu tới? Câu hỏi này có nhiều người trả lời được, nhưng lại có rất ít người trả lời chính xác và đầy đủ nhất. Với một khái niệm như thế này, biết trả lời như thế nào mới là đúng và đủ vậy? Bạo lực học đường thường diễn ra khi có mẫu thuẫn ( lớn hoặc nhỏ) giữa giáo viên với học sinh với nhau hay giữa học sinh với học sinh. Nhưng hầu hết các vụ bạo lực học đường hiện nay xảy ra đều là do xô xát giữa các học sinh này với nhóm học sinh khác. Là học sinh chúng tôi hiểu rõ hơn hết nguyên nhân của nạn bạo lực học đường. Từ những xích mích mà các bạn cho là lớn như “cướp người yêu của nhau” , “làm bẽ mặt các bậc anh chj” cho đến những việc nhỏ bằng đầu tăm  như “nhìn đểu”, “vênh” đều được lấy ra lý giải cho hành động đánh bạn. Chính tôi cũng đã có một cậu bạn chỉ vì “tội” “nhìn đểu” mà đã bị đàn anh kéo hội đến dạy bảo. Cậu bạn đó phản kháng lại nên bị ghi lại vào học bạ là tội đánh nhau và nhận hạnh kiểm yếu. Nguyên nhân xảy a vụ bạo lực học đường thì có vô vàn mà mỗi người tham gia đều cho là hết sức hợp lý. Nhưng trên thực tế, nó có hợp lý hay không thì chưa có ai công nhận. Nhung dù vì lý do gì chăng nữa chỉ việc dùng bạo lực học đường để giải quyết mâu thuẫn cũng đã là hành động không thể chấp nhận được.

Không cẩn điều tra tìm hiểu, hầu hết mọi người cũng biết tác hại của những vụ bạo lực học đường. Bạo lực học đường không chỉ mang tới nỗi đau về thể xác mà nó còn để lại những rạn nứt trong tâm hồn và những tiếc nuối xót xa đối với gia đình nhà trường và xã hội. Một số vụ bạo lực học đường xảy ra, tuy chỉ bị xô xát mà nó còn để lại trên thân thể đôi khi là những vết sẹo không thể xóa bỏ, có có một số trận đánh mà những người tham gia bị thương nặng và có cả trường hợp tử vong. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ không được giải quyết mà một số bạn trẻ đánh đổi cả tính mạng, sức khỏe đẻ lấy hàng lấy hàng loạt rắc rối kèm theo. Vậy có đáng không? Tất nhiên là không vì những sự đổi chác như vật chỉ có hại chứ không có lợi. Những nỗi đau về thể các đó chỉ la bề nổi, bề chìm chính là sâu thẳm trong mỗi tâm hồn các bạn học sinh  đó có những vết rạn nứt và mãi không thể liền lại được. Khi đánh nhau chúng ta có thể thấy họ không hề có nhân tính hay không biết suy nghĩ mà trong lòng chỉ tràn ngập nỗi hằn học, nhưng trong lòng họ lại tràn đầy những vết thương, không ai nhìn thấy. Họ đánh nhau họ không hề hả hê như mọi người vẫn nghĩ mà trong lòng  họ chỉ tràn ngập nỗi cô đơn như đang sống trong căn phòng đầy bóng tối vậy. Một người bạn của tôi từng là nhân vật chính trong một vụ bạo lực đường  đã thánh thật nói “đánh chúng nó xong, tao không hề vui như tao như tao nghĩ, chỉ thấy ngày càng bị xa lánh và ít bạn càng cô độc, tạo càng muốn đánh nhau. Chắc hẳn các bạn đã từng thấy những vụ clip nữ sinh đánh nhau đươc post lên mạng xã hi? Có bao giờ bạn hỏi cha mẹ ông bà của những bạn tham giao bạo lực học đường nghĩ gì khi thấy con cái họ như vậy. Nhưng bạo lực học đường không chỉ gây hậu quả cho bản thân gia đình xã hội mà còn trở thành vấn đề nhức nhối cho nhà trường cho ngành giáo dục. Có thấy cô nào mong muốn học sinh của mình khi ngồi trong lớp thì ngoan ngoãn mà ra đường lại xác dao chém nhau. Có nhà trường nào mong muốn môi trường học tập được xem là an toàn nhất lại trở thành nơi sát phạt nhau.? Bạn đánh nhau không chỉ cha mẹ bạn, thầy cô đau xót mà toàn ngành giáo dục phải đau xót. Bạo lực học đường nếu nhìn khát quát  rộng ra có rất nhiều hậu quả và trở thành vấn nạn của mỗi cá nhân.

Vậy làm thế nào để ngăn chặn bạo lực học đường? đây là câu hỏi làm nhức nhối toàn ngành giáo dục hiện nay. Tất nhiên, muốn cả tập thể cố gắng thì trước tiên mỗi cá nhân cũng phải cố gắng. Bạo lực học đường mới bị người lớn phát giác nhưng thực ra nó đã có trong giới học trò từ lâu mà học trò sống chung với lũ đó. Người lớn khi nghe, khi xem đều đều thấy sốc nhưng tôi và tất cả những học sinh nói chung hầu hết đều thấy đó là việc không hề hiếm.

Trước tiên ngay từ khi trẻ chưa nhận thức hãy biết về tác hại của bạo lực học đường , để không có những hành động lạc lối xảy ra. Còn một cách để ngăn chặn bạo lực học đường nữa là  mỗi cá nhân cần phải biết phê bình, phải biết lên tiếng trước những hành động đó.

Năm vụ bạo lực học đường xảy ra trong một tháng . Con số năm chỉ là tượng trưng, nó chẳng nói lên tất cả mọi điều vì vẫn có nhiều vụ bạo lực học đường chưa bị tố giác. Nhưng con số đó cho chúng ta nhìn thẳng vào sự thật tuy đau xót nhưng đó vẫn là sự thật mà chúng ta vẫn phải thừa nhận và nỗ lực.

Bãi văn mẫu ghị luận xã hội về bạo lực học đường hi vọng sẽ là bài văn mẫu hữu ích dành cho các bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here