Cách tính nhẩm nhanh khi quên máy tính

0
359
Загрузка...
Загрузка...

Với nhiều bạn chiếc máy tính cầm tay đã trở thành ” vật bất ly thân” không thể thiếu trong quá trình học. Nhưng bạn có nghĩ đến một ngày nếu vô tình quên máy tính hay mất máy tính thì bạn sẽ… sống sao không? Những lúc như vậy chắc chắn chỉ còn nước tính nhẩm thôi. Chính vì vậy, 60s.edu.vn sẽ gợi ý cách tính nhẩm nhanh khi quên máy tính giúp bạn tính nhẩm nhanh hơn và bớt bị phụ thuộc vào máy tính nhé!

I. Cách tính nhẩm nhanh cộng trừ khi quên máy tính

Cộng, trừ là hai phép tính cơ bản để thực hiện các bài toán, không biết cộng trừ thì chắc chắn khó có thể làm được bài toán, lý, hóa,… nào khác. Biết cách tính nhẩm nhanh cộng trừ cũng sẽ có lợi cho bạn hơn đối với các bài tập cần tính nhanh, đỡ mất thời gian lôi máy tính ra rồi bấm đi bấm lại mà có khi vội quá lại bấm sai không chừng.

1. Cách tính nhẩm nhanh phép trừ bằng cách cộng

Có một điều rất thú vị mà không phải ai cũng để ý đó chính là con người có khả năng tính nhẩm phép cộng nhanh hơn trừ rất nhiều. Cho nên để mọi bài toán trở nên đơn giản hơn tại sao lại không biến phép trừ thành cộng nhỉ? Hoàn toàn có thể làm được đấy!
Ví dụ: Cùng thực hiện phép tính 1.492 – 1.066 nhé!
Đây là phép trừ có nhớ nên cũng khá “hóc” và khiến nhiều người ngán ngẩm. Vì thế thay vì tiếp tục trừ thì hãy làm theo các bước sau đây nhé!
Bước 1: Lấy 9 trừ đi các chữ số thuộc số trừ (1.066). Riêng đối với chữ số hàng đơn vị thì ta lấy 10 trừ đi. Kết quả thu được số mới là 8.934.


Bước 2: Lấy số vừa mới tạo ra rồi cộng nhẩm với số bị trừ, ta sẽ có: 8.934 + 1.492 = 10.426.


Bước 3: Bỏ chữ số đầu tiên của kết quả mới có (10.426), thu được 0426 = 426. Và đây cũng chính là kết quả của phép tính ban đầu.

Tán tan, thế là bạn đã có thể biến một phép trừ thành phép cộng trong vài chục giây rồi đấy! Quá thần kỳ đúng không?

2. Cách tính nhẩm nhanh phép cộng

Như đã nói bên trên, phép nhẩm cộng dễ hơn phép nhẩm trừ rất nhiều nên với các phép nhẩm cộng bạn chỉ cần tự hình thành trong đầu rồi tính nhẩm theo phương thức đã tính nhẩm phép trừ bên trên thôi nhé! Phép tính sẽ đơn giản hơn rất nhiều đấy!

II. Cách tính nhẩm nhanh phép nhân và tính bình phương

Phép nhân và phép bình phương là hai phép tính có liên quan đến nhau vì phép bình phương chính là tích của 2 số giống nhau. Nhưng hai phép tính này lại có 2 cách tính nhẩm khác nhau đấy, mỗi cách sẽ mang đến một phương thức tính toán mới lạ cho bạn đấy!

1. Cách tính nhẩm nhanh tính bình phương mọi con số

Một ngày nào đó có người đố bạn 77 bình phương là bao nhiêu và chỉ cho bạn 30 giây để suy nghĩ mà không dùng giấy bút thì bạn sẽ làm gì? Bài toán sẽ trở nên cực kỳ đơn giản với công thức ” biến con voi thành con kiến” dưới đây!
Bước 1: Tìm số tròn chục là số trăm hoặc ngàn gần nhất với số cần tính bình phương (trong phép tính này là 80). Và ta tính được khoảng cách từ số tròn chục ấy tới số ban đầu: 80 – 77 = 3
Lấy số ban đầu trừ ( hoặc là cộng nếu số tròn chục nhỏ hơn số ban đầu) đi khoảng cách vừa có (77 – 3 = 74).


Bước 2: Tính nhẩm hai số mới có với nhau  là 74 x 80 = 5.920. Phép tính này không thể nhầm được bởi việc nhân số tròn chục thường thì không quá khó với tất cả chúng ta phải không?

Bước 3: Đem cộng kết quả ở bước hai với bình phương khoảng cách : 5.920 + 3^2 = 5.929. Và đó chính là bình phương mà ta cần tìm.

Phương pháp tính nhẩm nhanh bình phương cực kỳ hay ho này này xuất phát từ một hằng đẳng thức quen thuộc đó là: A^2 – B^2 = (A – B) x (A + B) suy ra A^2 = (A – B) x (A + B) + B^2.

Theo nghiên cứu của các nhà toán học thì công thức này đúng cho mọi số tự nhiên nhưng chủ yếu áp dụng nhiều với các số có 2 chữ số sẽ có được hiệu quả cao nhất.

2. Cách tính nhẩm nhanh nhân với số có 2 chữ số

Bình thường với các phép tính như 21 x 31 hay 99 x 45 thì bạn có thể tính nhẩm trong thời gian bao lâu? Liệu có thể tính xong sau 30 giây? Rất khó đúng không? Nhưng với cách thức nhân siêu tốc dưới đây thì điều đó hoàn toàn có thể xảy ra đấy!

Trước tiên bạn hãy nhớ rằng mọi phép nhân giữa hai số có 2 chữ số có tích lớn nhất là 9.801 (chính là tích của 99 x 99) cho nên kết quả cần tính có tối đa 4 chữ số. Và thực hiện phép nhân theo các bước sau:

Bước 1: Nhân 2 chữ số đầu của hai số với nhau và 2 chữ số cuối với nhau rồi điền vào kết quả cuối cùng (có 4 vị trí dấu là “_”). Ví dụ với phép tính 21 x 31 thì ta sẽ được là 2 x 3 = 6; 1 x 1 = 1. Thu được kết quả tạm thời là : 6_1

Bước 2: Lấy chữ số thứ nhất của số thứ nhất nhân với chữ số thứ hai của số thứ hai (2 x 1 = 2) và chữ số thứ hai của số thứ nhất nhân với chữ số thứ nhất của số thứ hai (1 x 3 = 3). Nghe hơi… loằng ngoằng nhỉ? Nhưng thực ra rất đơn giản thôi, nhìn mẫu như hình bên dưới nhé!

Bước 3: Đem cộng hai số với nhau và điền vào dấu “_” ở giữa (2 + 3 =5) thu được kết quả là: 651. Và dấu “_” còn lại trong trường hợp này sẽ không được điền và ta có tích cần tính.

Nhưng với các số lớn hơn thì làm thế nào? Bạn hãy nhớ rằng, về bản chất thì thủ thuật vẫn không thay đổi nhưng bạn cần phải linh hoạt hơn. Ví dụ như phép tính 99 x 45 ta sẽ áp dụng bước 1 và thu được kết quả 3.645. Tiến đến bước 2 ta thu được số 81 (9 x 4 + 9 x 5). Rồi lấy 1 + 4 = 5 sẽ được chữ số hàng chục của kết quả cuối cùng. Bước 3 thì lấy 8 cộng với 36 được 44. Như vậy kết quả cuối cùng sẽ là 4.455.

Phương pháp này chính là phương pháp khai triển theo chiều ngang của phép nhân thông thường được học ở trường nhưng ưu điểm của nó là giúp cho bạn thấy bài toán một cách trực quan hơn và từ đó có thể tính nhẩm kết quả một cách dễ dàng hơn rất nhiều.

Cách tính nhẩm cộng trừ nhân chia nhanh khi quên máy tính quá tuyệt đúng không? Từ nay thì khỏi phải đau đầu mỗi khi quên máy tính nữa nhé! Các bạn nên rèn cho mình khả năng độc lập không phụ thuộc quá vào thứ gì nếu không sau này quá trình học sẽ càng vất vả hơn đấy!

Loading...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here