Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử trong giới trẻ hiện nay.

0
1093
Загрузка...
Загрузка...

Đề bài: Em hãy viết bài văn nghị luận xã hội về trò chơi điện tử

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về trò chơi điện tử

Thời đại ngày nay khi mà mạng lưới công nghệ thông tin phủ sóng sắp toàn cầu mang đến cho con người nhiều cơ hội phát triển cho mỗi quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện không ít thách thức cho thế hệ trẻ. Công nghệ thông tin bủng nổ, kéo theo các trò chơi điện tử tràn lan khắp mọi nơi. Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử  đã trở thành đề tài nóng hổi hiện nay trên các trang mạng xã hội.

Trò chơi điện tử thực ra chỉ là những trò chơi mang tính chất giải trí, thư giãn, xả stress sau mỗi ngày học tập và làm việc vất vả. Đó là thú vui tiêu khiển được thiết lập trên mạng xã hội, chỉ cần đăng ký một tài khoản để đăng nhập là có thể chơi bất cứ trò gì mà mình muốn.

Tuy nhiên hiện nay nhiều bạn trẻ đã không làm chủ được bản thân mình để trò chơi điện tử biến bản thân mình thành một kẻ nghiện ngập, trò chơi điện tử từ chỉ mang tính chất giải trí thành” thuốc gây nghiện” và chúng chiếm mất rất nhiều thời gian trong quỹ thời gian hàng ngày của bạn, tiêu tốn tiền bạc của chính bản thân mình. Khi trò chơi điện tử đã không giữ được giá trị ban đầu là phương tiện giải trí thì chắc chắn rằng nó để lại nhiều hậu quả tai hại cho thế hệ trẻ và cho cả xã hội sau này.

Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử ta không thể không nhắc đến trò chơi điện tử có trên điện thoại, máy tính, ipad…và hấp dẫn đối với nhiều bạn học sinh, sinh viên và đã trở thành thú vui tiêu khiến có sức hút lớn đối với thế hệ trẻ ngày nay. Nếu những trò chơi này được sử dụng với mục đích lành mạnh thì nó sẽ giúp cho đầu óc được minh mẫn và giải tỏa được căng thẳng. Tuy nhiên nếu như trò chơi điện tử bị lạm dụng và trở thành chất gây nghiện thì sẽ dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Hiện nay trò chơi điện tử đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của rất giới học sinh sau mỗi giờ tan trường. Các quán Internet mọc lên như nấm trên mỗi con phố, san sát nhau khiến cho nhiều bạn học sinh không thể cưỡng lại được sự cám dỗ của các trò chơi.

Một khi đã sa vào trò chơi điện tử mà không biết kiểm soát được thì sẽ phải chịu nhiều hậu quả không đáng có. Hầu hết đó là những bạn đã nghiện trò chơi điện tử và không tìm được cách thoát ra. Trò chơi online sẽ lấy đi không ít thời gian, tiền bạc, tinh thần và cả sức khỏe của bạn. Chính vì các bạn học sinh bị trò chơi điện tử lôi cuốn mà dẫn đến việc học tập bị lơ đãng, thầy cô giáo nhắc nhở, cảnh cáo rất nhiều lần, tiền bạc đổ vào trò chơi điện tử quá nhiều và sức khỏe suy giảm do cả ngày và đêm ngồi lỳ bên chiếc điện thoại hay máy vi tính. Đây là tình trạng vẫn thường thấy ở nhiều bạn học sinh, sinh viên ở nước ta.

Hậu quả mà các bạn tự nhận lấy là sức khỏe yếu đi, học lực giảm sút… sẽ khiến cho những người xung quanh như ông b, bố mẹ buồn lòng. Trong giới sinh viên không ít người học ở những trường danh tiếng bậc nhất, thi đầu vào đã khó, nhưng trong quá trình học tập đã bị trò chơi điện tử hút hồn, mải mê với điện tử và kết quả là bỏ bê việc học, đồ án tốt nghiệp dở dang. Hậu quả mà các bạn ấy nhận được chính là việc bị treo bằng, không tốt nghiệp được. Vậy là chính ước mơ của bạn đã bị bản thân bạn nhấn chìm chỉ vì trò chơi điện tử tai hại.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận tích cực chúng ta vẫn nhận thấy trò chơi điện tử luôn có hai mặt của nó. Trò chơi điện tử còn là một công cụ để giúp còn người tinh thần thoải mái, thư giãn hơn…Để trò chơi điện tử đúng như tên gọi của nó, giữ gìn được đúng giá trị hữu ích nhất thì ý thức của những người chơi nó phải có một tư duy trong sáng, chơi có chừng mực, chơi biết điểm dừng thì bạn sẽ biến nó trở thành người bạn tuyệt vời giải trí hằng ngày.

Như vậy khi nghị luận xã hội về trò chơi điện tử, tôi và các bạn đều nhận ra rằng để trò chơi điện tử lành mạnh hơn trong cuộc sống thì mỗi người cần có nhận thức đúng đắn hơn, để biến nó thành một trong những công cụ giải tỏa mọi ưu phiền do áp lực gây ra.

  • Bai 2: Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử

Nước ta đang trong thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa, đất nước đang ở giai đoạn phát triển, mở rộng giao lưu với các nước Âu – Mĩ nên việc tiếp cận với máy tính với công nghệ thông tin là điều thiết yếu. Công nghệ thông tin không chỉ giúp ích cho ta trong việc giải quyết công việc mà nó còn là công cụ để giúp con người xả stress . Tuy vậy, cái gì cũng có mặt hạn chế nếu như ta không biết khai thác, vận dụng sẽ bị sa đà, nghiện ngập trò chơi điện tử gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đạo đức của con người, nó làm kìm hãm sự phát triển của xã hội.

Để nghị luận xã hội về trò chơi điện tử, ta cần biết khái niệm Ham chơi trò chơi điện tử là như thế nào? Và nó có tầm ảnh hưởng như thế nào đối với tầng lớp học sinh, sinh viên ngày nay?

Ham chơi trò chơi điện tử là một hiện tượng phổ biến trong giới học sinh hiện giờ, do sức cuốn hút của trò chơi mà các bạn học sinh lơ đãng trong việc học tập  và có thể dẫn đến các hành vi vi phạm khác, thậm trí có người còn bị ảo giác vì chơi game quá nhiều gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Trong một số tờ báo hiện nay như báo An ninh Thủ đô cũng như các tờ báo điện tử có nhắc đến trường hợp một em học sinh nam do chơi các trò chơi điện tử quá nhiều, nhất là các trò chơi điện tử bạo lực, đã giết chết mẹ nuôi của mình chỉ để lấy tiền đi chơi điện tử. Sự việc đó khiến ai cũng phải giật mình với tác hại của trò chơi điện tử. Học sinh nghiện chơi điện tử nên nhân đó mà các hàng Internet mọc lên như nấm và có khi còn trở thành một nghề mà thu nhập tương đối khá. Một số hàng Internet nằm lẩn khuất trong những ngõ sâu để các em học sinh tiện vào chơi game mà phụ huynh không hề hay biết. Vì thế mà các em có thể yên tâm ngồi trong quán Internet. Một số hàng còn sử dụng những thủ thuật tinh vi để bao che cho những “khách hàng ruột”. Các hàng quán Internet cũng vin vào đó mà thi nhau quảng cáo mỗi khi xuất hiện một trò chơi mới. Nào thì  băng rôn, tờ rơi quảng cáo được căng lên, rực rỡ và bắt mắt. Càng ngày, tỉ lệ học sinh chốn học, vượt tường nhà trường đi chơi điện tử ngày càng tăng.

Trò chơi điện tử khi không được chơi đúng cách sẽ dẫn đến vô vàn các tác hại. Thông thường các bạn nghiệm trò chơi điện tử thường có thành tích học tập giảm sút.  Chơi quá nhiều, dán mắt vào màn hình máy vi tính hàng tiếng đồng hồ làm cho mắt đau nhức gây ra cận thị và ức chế thần kinh, thiếu ngủ gây ra đau đầu. Không chỉ vậy, khoa học đã chứng minh sóng từ phát ra từ máy vi tính cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não, khiến trẻ em học kém đi và có thể mắc chứng đần độn. Chính vì vậy mà trò chơi điện tử đang đe dọa đến sức khỏe của các “game thủ”. Nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến kinh tế, chơi điện tử quá nhiều gây lãng phí tiền của bố mẹ các em. Khi thiếu tiền để chơi, các em sinh ra những tệ nạn xã hội như ăn trộm, ăn cắp và từ sai lầm này đến sai lầm khác. Cha mẹ dường như không phải là người nắm quyền quản lí con nữa mà các ông chủ hàng Internet lại có quyền to hơn. Cha mẹ không chú tâm làm việc được mà phải đi trả nợ cho con, đi tìm con ở khắp các hàng quán.
Vậy khi nghị luận xã hội về trò chơi điện tử ta chợt nhật ra lí do mà học sinh ham chơi điện tử quá như vậy? Thứ nhất là do các trò chơi quá hấp dẫn với đồ họa đẹp, bắt mắt, những băng rôn quảng cáo rực rỡ. Không chỉ vậy, các nhà sản xuất thường đánh vào tâm lí trẻ con thích tìm tòi, khám phá những cái mới nên các trò chơi vô cùng phong phú, đa dạng về chủng loại:  trò đánh nhau cũng có, những trò chơi như nấu ăn, nuôi thú, làm vườn cũng có, thể thao cũng có…Vì không có sân chơi nên các bạn học sinh đã tìm đến quán Internet và trò chơi điện tử. Sau những giờ học căng thẳng, các em cũng có quyền được giải trí, nhưng hiện nay sân chơi cho học sinh còn quá ít hoặc quá nhỏ không đủ để đáp ứng nhu cầu giải trí của các em. Muốn chơi đá bóng hay chơi bóng rổ, các em phải thuê sân bóng với giá thành không rẻ chút nào. Vậy nên họ sẽ đến với trò chơi điện tử với giá chỉ ba đến bốn nghìn đồng một giờ là một lựa chọn tất yếu. Cũng không thể bỏ qua vai trò, trách nhiệm của các bậc phụ huynh. Phụ huynh ngày ngày vẫn cho tiền con mình mà không quản lí, không theo dõi sát sao xem con tiêu tiền vào mục đích gì, có đúng việc không hoặc để con tiêu tiền phung phí vào những thứ không cần thiết. Các bậc làm cha làm mẹ cũng nên dành một chút ít thời gian cho việc trò chuyện với con để nắm bắt được tâm lí con trẻ và khuyên con những điều đúng đắn.

Tuy vậy, nghị luận xã hội về trò chơi điện tử cũng cho ta thấy những lợi ích nhất định của trò chơi điện tử. Đó là tính chất giải trí của các trò chơi để giải trí sau những giờ học căng thẳng, là nơi để bạn bè giao lưu, trò chuyện với nhau. Nhưng những lợi ích đó thực sự phát huy đúng cách khi người chơi biết điều khiển trò chơi, chứ không để trò chơi điều khiển mình và chơi trong thời gian hợp lí, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như gia đình và xã hội.

Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử đã cho ta thấy cái mặt trái của trò chơi điện tử, vậy  ta cần làm gì để đề ra những biện pháp hiệu quả trong việc quản lý con em mình với trò chơi điện tử. Có nên cho con tiếp cận công nghệ: điện thoại, máy vi tính từ sớm không? Có nên bỏ mặc cho con chơi thoải mái để bố mẹ có thời gian làm việc không? Đó cũng là lỗi lầm của không ít các bậc làm cha mẹ, khi phó mặc con mình cho chiếc điện thoại từ khi trẻ còn bé. Bố mẹ cần phối hợp với nhà trường trong việc quản lí con em, ngăn chặn kịp thời các hành vi sai trái. Không những vậy, để trẻ không bị cuốn hút bởi trò chơi điện tử thì những khu vui chơi vận động cho trẻ em cần được xây dựng nhiều hơn, tạo cho trẻ em có cơ hội giải trí, hoạt động, phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Các cơ quan có thẩm quyền cần quản lí nghiêm ngặt và có chế tài xử phạt đối với các hàng Internet hoạt động không đúng quy định của pháp luật. Quan trọng hơn là từ chính bản thân các em tự ý thức được việc chơi điện tử chỉ để giải trí và giải trí trong thời gian hợp lí, để tránh ảnh hưởng dến việc học tập. Các em cần hiểu rõ tác hại của trò chơi điện tử  để sắp xếp thời gian biểu hợp lí; vừa có thể học tập tốt, vừa có thể giải trí để đầu óc bớt căng thẳng.

Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử cho ta thấy rằng trong thực tế cuộc sống hiện nay và xung quanh ta có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên còn mải chơi điện tử mà xao nhãng học tập và vi phạm những sai lầm khác. Điều này trở thành một vấn đề nan giải đòi hỏi sự can thiệp của cả gia đình, xã hội và của pháp luật nữa. Pháp luật cần có những quy định thiết yếu để kìm hãm sự “tung hoành” của các trò chơi trên mạng cũng như các hàng quán Internet là những nơi tập trung của các game thủ, cũng là nơi mà các em vùi đầu mình vào đó và dần xa thế giới thực. Tiếp xúc với máy tính, với công nghệ thông tin là tốt nhưng cần học những điều tốt, tránh sa vào nghiện ngập trò chơi điện tử mới trở thành người tốt, có ích cho gia đình và xã hội

Loading...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here