Nghị luận xã hội về lòng kiên trì

0
641
Загрузка...
Загрузка...

Đề bài: Em hãy viết một bài văn nghị luận xã hội về lòng kiên trì

Bài làm 1: Nghị luận xã hội về lòng kiên trì

Bác Hồ yêu quý của chúng ta đã dăn dạy thế hệ thanh niên bằng những câu thơ:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

Quả đúng như vậy, để có được sự thành công không thể không kể đến lòng kiên trì khi theo đuổi mục tiêu của đời mình. Đó làm một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, không thể thiếu, nó quyết định sự thành bại trong công việc của chúng ta.

Vậy thế nào là lòng kiên trì? Lòng kiên trì là khi chúng ta biết bình tĩnh để suy nghĩ, nhìn nhận, đánh giá mọi việc một cách khách quan, không vội vàng, không bực bội hay nản chí khi gặp những khó khăn trong cuộc sống cũng như trong công việc. Lòng  kiên trìcòn thể hiện khi bản thân tập trung, tin tưởng vào việc mình đang làm,mỗi khi vấp ngã bản thân ta cũng tự mình đứng dậy chứ không hề buông xuôi.

Lòng kiên trì đem lại nhiều lợi ích cho bản thân ta trong mọi mặt của cuộc sống. Một người có lòng kiên trì sẽ luôn gặt hái được nhiều thành công trong công việc, trong cuộc sống và trong học tập. Lòng kiên trì là chìa khóa để giải quyết bất khì khó khăn nào, giúp chúng ta nhận ranhững lần vấp ngã là một bài học mà quyết tâm đến cùng để đạt được mục tiêu đã đề ra. Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ tấm gương thầy Nguyễn Ngọc Kí – từ một em bé bị liệt cả hai tay nhưng với lòng kiên trì và tinh thần ham học tập mà giờ đây em bé đó đã trở thành một nhà giáo nhân dân. Thầy đã làm được mọi việc mà một người bình thường phải làm bằng tay nhưng thầy đã làm bằng đôi chân khéo léo của mình. Thầy đã trở thành một thầy giáo mẫu mực, một tấm gương sáng về nghị lực sống, tinh thần học tập và lòng kiên trìđể thế hệ trẻ chúng em noi theo.

Tuy nhiên thời hiện đại ngày nay, có không ít các bạn trẻ không tự rèn luyện cho mình bản lòng kiên trì. Khi vấp phải khó khăn trong cuộc sống, các bạnthường chán nản, bỏ mặc và buông xuôi. Khi gặp những chuyện không vừa lòng, thay vì bình tĩnh để tìm cách giải quyết, thì các bạn lại tỏ ra bực bội, nóng vội, cáu gắt khiến cho mọi việc lại trở nên rắc rối hơn hoặc rơi vào bế tắc hơn. Cuộcsống thiếu kiên nhẫn sẽ khiến các bạn trở nên dễ dãi hơn với chính bản thân mình, các bạn sống thờ ơ và không biết mục đích rõ ràng của cuộc đời mình là gì. Vì thế mà cuộc sống của các bạn trở nên vô nghĩa.

Lòng kiên trìcần phải rèn luyện từ những việc làm rất nhỏ trong cuộc sống đời thường. Khi ở vai trò là học sinh, sự kiên nhẫn là khi ta tự giác trong việc học hành, đối với những môn bị điểm kém bản thân ta phải tự rút kinh nghiệm và chịu khó nghe giảng trên lớp hơn, tích cực làm bài ở nhà và học tập thêm ở bạn bè… Sự nỗ lực không ngừng trong học tập sẽ giúp bạn đạt kết quả cao và có một tương lai sáng ngời.

Lòng kiên trì là vô cùng cần thiết cho mỗi con người. Tự bản thân rèn mình để có đức tính kiên trì, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trong cuộc sống.

Bài văn mẫu số 2: Nghị luận xã hội về lòng kiên trì

Trong xã hội, ta gặp rất nhiều sự thành công trong công việc, trong cuộc sống chỉ đơn giản là của bạn bè hay những người sống quanh ta. Sự thành công ấy không phải tự nhiên mà có được, cũng không thể chờ vận may mang đến mà phải nhờ vào sự nỗ lực, lòng kiên trì của bản thân. Chúng ta cần sống nghiêm túc, có mục đích, có ước mơ. Mong muốn thành công nhưng không kiên trì thực hiện mục tiêu thì cuối cùng chúng ta vẫn quay về vạch xuất phát. Đối với mỗi chúng ta, lòng kiên trì là rất cần thiết và phải được rèn giũa, tôi luyện hàng ngày.

Kiên trì là có thái độ sống và theo đuổi mục đích, ước mơ mà mình đã đề ra. Đó là sự nỗ lực, sự cố gắng không ngừng nghỉ, dù có gian nan thử thách, khó khăn nhưng bản thân chúng ta vẫn nhất quyết theo đuổi đến cùng. Đối với mỗi chúng ta lòng kiên trì chính là nhân tố để dẫn đến thành công.

Lòng kiên trì của mỗi con người là một đức tính tốt, cần được phát huy, rất có ý nghĩa trong việc quyết định cuộc đời của mỗi chúng ta. Khi vạch ra kế hoạch và quyết tâm thực hiện nó đến cùng, đó là lòng kiên trì. Nếu cứ kiên trì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được một kết quả như mong muốn. Em có một người bạn có đam mê với văn chương, bạn ấy viết văn rất hay, nhưng gia đình bạn ấy lại muốn bạn ấy học theo khối tự nhiên để rồi sau này có hướng nghề nghiệp và buộc bạn phải lựa chọn con đường đi khác. Nhưng bạn ấy vẫn kiên trì theo đuổi ước mơ đó và giờ đây bạn ấy đã trở thành một nhà văn trẻ có tên tuổi trong giới văn thơ Việt Nam. Nhờ vào sự kiên trì và lòng quyết tâm theo đuổi đam mê nên bạn ấy đã thành công. Đây chính là một bài học cho nhiều bạn khác học hỏi và rèn luyện theo.

Lòng kiên trì không phải chỉ rèn luyện trong 1 hay 2 ngày; 1 hay 2 tháng mà nó là ả một quá trình dài tích lũy. Chúng ta có thể rèn luyện đức tính đó hàng ngày và bằng nhiều cách. Trong học tập bạn kiên trì làm hết bài tập khó mà cô giáo giao về nhà, đó cũng là một cách rèn luyện lòng kiên trì.

Ngày nay có rất nhiều các doanh nhân thành đạt, sự thành đạt ấy của họ có được là do năng lực, bản lĩnh của bản thân họ. Nhưng yếu tố góp phần không nhỏ cho thành công ấy chính là sự nỗ lực vượt qua khó khăn, sự cố gắng không ngừng nghỉ. Để đạt được một mục tiêu nào đó, có thể phải đánh đổi nhiều thứ. Đó là cái giá phải trả để đạt được thành công, nhưng sự đánh đổi ấy bản thân mình hài lòng cũng không thấy uổng phí.

Các cụ ngày xưa có câu khuyên răn thế hệ về sau “Có công mài sắt, có ngày nên kim” cũng chính là răn dạy chúng ta cần phải biết kiên trì, chịu khó, nhẫn nại trong công việc thì mới có thể gặt hái được thành công. Muốn dành lấy trái ngọt, hoa thơm thì phải có những quãng đường đánh đổi, hi sinh.

Tuy nhiên, lòng kiên trì  không phải là cố chấp đến cùng. Cố chấp cũng là kiên nhẫn, nhưng phải đổi lại không được kết quả gì thì thật không đáng. Bởi vậy, lòng kiên trì cũng nên dùng đúng lúc, đúng chỗ thì mới có thể đem đến thành công cho cuộc đời của mỗi người, chúng ta mới có thể hạnh phúc và tận hưởng thành công đó được.

Thời đại khoa học phát triển như ngày nay, có rất nhiều người có lòng kiên trì đã thành công thì vẫn còn tồn tại không ít người thiếu kiên nhẫn, cả thèm chóng chán, nhanh gục ngã trước khó khăn. Thành công không đến một cách dễ dàng, nếu từ bỏ mọi thứ một cách nhanh chóng thì chúng ta sẽ không nhận lại được thành công.

Đối với tuổi trẻ ngày nay khi mà thời đại công nghệ thông tin bùng nổ thì thường hay nhanh chán, nhanh bỏ cuộc. Cần phải rèn luyện lòng kiên trì để sau này mỗi người có thể tự lập và đứng vững trên chính đôi chân của mình.

Lòng kiên trì thực sự rất quan trọng đối với chúng ta. Ta cần phải có kế hoạch để rèn luyện nó từng ngày, từng giờ. Cần đặt ra mục tiêu, ước mơ của mình để vạch ra kế hoạch trinh phục những ước mơ, mục tiêu đó. Chắc chắn rằng mục đích mà mình vạch ra khi có lòng kiên trì sẽ nhanh chóng đi đến thành công như mong đợi.

 

Loading...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here